Founder là gì – 5 Bí quyết giúp bạn trở thành 1 Founder tài ba

Khi nhắc đến tổ chức của một công ty, một doanh nghiệp bạn thường nghe đến Founder hay Co-Founder. Nhưng không rõ hai chức danh này có giống hay khác nhau ra sao ? Cũng như vai trò và trách nhiệm của những người đảm nhận vị trí này như thế nào ?

Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Founder. Các phân biệt với Co-Founder và bí quyết để trở thành một Founder thành công. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tìm hiểu chung về Founder

Founder là gì

Founder trong tiếng Anh là một danh từ, chỉ những người sáng lập. Là người thiết lập ra một tổ chức hay một cơ sở cho vấn đề nào đó. Founder có trách nhiệm đưa tổ chức vào đi vào hoạt động và tồn tại.

Trong phạm vi kinh doanh, Founder là những người sáng lập, chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra trong vấn đề doanh nghiệp hoạt động. Founder là những người sáng lập đơn lẻ, theo kiểu truyền thống, mang tính tư nhân.

Founder có lợi ích tích cực trong việc đưa doanh nghiệp vượt khỏi ý tưởng, tìm kiếm và đầu tư các nguồn lực để hình thành công ty thành công.

Founder là gì vậy
Founder là gì vậy

Phân biệt sự khác biệt giữa Founder và Co-Founder

Co-Founder và Founder được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp. Tuy nhiên, hai chức danh này có sự khác nhau về mặt ý nghĩa cũng như vai trò, trách nhiệm của những người nắm giữ.

Về cơ bản, Founder là người đã tìm thấy và thiết lập một tổ chức doanh nghiệp hay khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Co-Founder sẽ là người đồng hành cùng Founder, hỗ trợ và giúp Founder thành lập công ty thành công.

Co-Founder được gọi là người đồng sáng lập, họ có thể hỗ trợ cho mượn các kỹ năng hoặc tài nguyên, ý tưởng mà họ có cho doanh nghiệp.

Về trách nhiệm, Founder đưa ra những ý tưởng khả thi, quyết định những sản phẩm, dịch vụ nào để doanh nghiệp cung cấp. Đưa ra những mô hình, chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng, vốn đầu tư và thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một Founder có trách nhiệm trong việc lãnh đạo công ty đứng vững trên thị trường.

Co-Founder tìm và hợp tác với Founder, hỗ trợ trong việc vận hành và phát triển của công ty. Họ có trách nhiệm trong việc dẫn dắt các kỹ năng chuyên môn và cung cấp nguồn tài nguyên, vốn để công ty bắt đầu hoạt động.

5 Điều cần làm trước khi trở thành một Founder

Khởi nghiệp với giới trẻ hiện nay không còn quá xa vời, cho dù bạn còn là sinh viên hay đã đi làm được vài năm, bạn vẫn có thể dự tính cho mình trở thành chủ của một doanh nghiệp, có ý tưởng Startup.

Để trở thành một Founder thành công, đòi hỏi bạn cần chuẩn bị và rèn cho mình nhiều tố chất, kỹ năng cần thiết. Dưới đây là 5 việc mà bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng:

Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Đây là bước đầu tiên quan trọng nhất mà bạn có khả năng làm được và làm tốt. Thông thường, các công ty Start-up hoạt động trong giai đoạn đầu khác hẳn rất nhiều so với những công ty lớn khác, đã hoạt động nhiều năm.

Do đó, nếu bạn nắm bắt được quá trình xử lý những khó khăn, vấn đề của công ty trong giai đoạn này là điều vô cùng quý giá và hữu ích. Khi bước qua những khó khăn, thách thức và cơ hội làm việc cùng các Founder trong công ty mang đến cho bạn những kinh nghiệm đầu đời khi bước đầu sáng lập công ty.

Học hỏi từ những cố vấn

Những người có được thành công của hiện tại cũng đều nhờ vào những trải nghiệm từ lớp người đi trước. Những cố vấn thường gặp là những Founder của các công ty khác, giáo sư khởi nghiệp, những bạn bè có kinh nghiệm,…

Tố chất thông minh và mong muốn học không ngừng sẽ là động lực giúp bạn đi được những quảng đường dài.

Khái niệm Founder
Khái niệm Founder

Tham gia các lớp học doanh nhân

Để có thể điều hành bất kỳ một doanh nghiệp, công ty nào Founder cần phải học cách để làm nhiều thứ vượt ra ngoài những điểm mạnh và sở thích của riêng họ. Những lớp học doanh nhân không cho bạn những trải nghiệm thực tế nhưng nó nó dạy cho bạn những kỹ năng cần thiết và quy trình căn bản dành cho bất kỳ doanh nhân nào.

Tham dự các sự kiện khởi nghiệp

Việc tham dự các sự kiện khởi nghiệp giúp cho bạn mở mang được nhiều kinh nghiệm quý giá từ các doanh nhân khác. Tham khảo những ý tưởng Start-up có cùng ý tưởng. Bên cạnh đó, mở rộng thêm các mối quan hệ càng nhiều càng tốt sẽ càng có lợi cho công ty của bạn.

Theo dõi tin tức thường xuyên

Hãy luôn linh hoạt, nhanh nhạy bắt kịp những xu hướng của thời đại. Đừng cố ù lỳ với những ý tưởng, sự kiện đã quá cũ mà không tiếp thu những cái mới. Lạc hậu về tin tức có thể đẩy bạn đi sai hướng, không nhìn nhận được những xu hướng trong tương lai.

Việc theo dõi tin tức thường xuyên giúp bạn mở mang được tầm nhìn sâu rộng hơn, dễ dàng tìm được những cách giải quyết những vấn đề gặp phải.

Kết luận về Founder là gì

Có thể nói Founder là vị trí rất quan trọng cần phải có kiến thức, tâm lý và tầm nhìn sâu rộng. Mong rằng qua bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn những điều hữu ích trong kế hoạch sáng lập công ty hay tổ chức của mình. Giúp bạn hoàn thiện những yếu tố cần thiết để trở thành một Founder thành công.

Có thể bạn quan tâm

  • tqm là gì

    Khái niệm TQM: Định nghĩa, Ưu điểm và Cách thực hiện

    Khái niệm TQM (Toàn diện Quản lý Chất lượng) là một phương pháp tiếp cận quản lý được áp dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. TQM đặt sự tập trung vào khách hàng là trọng tâm của quy trình sản xuất …

  • A-Z thông tin Galaxy Note 20 hé lộ trước thềm ra mắt

    Giờ đây, Samsung đã chính thức tuyên bố sự kiện Unpacked 2020 sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 8. Để kịp tiến độ, nhà máy sản xuất dường như đang rơi vào tình trạng quá tải. Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt một loạt sản phẩm mới, trong đó có Galaxy Note 20 series …

  • Google GDN là gì

    GDN là gì – Chạy quảng cáo gdn có hiệu quả không

    Với cuộc sống gắn liền với công nghệ và mạng internet hiện nay, Google trở thành một công cụ hữu ích trong tìm kiếm thông tin. Để tiếp cận với người dùng tốt hơn, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh những công cụ quảng cáo trực tuyến dựa trên nền tảng của ông lớn Google. …

  • Khái niệm outsourcing là gì

    Outsourcing là gì – Business process outsourcing là gì

    Một số doanh nghiệp hiện nay chú trọng hơn với những thế mạnh về ngành hàng, lĩnh vực của mình. Do đó, họ ưu tiên sử dụng hình thức Outsource cho những công việc có tính chuyên môn cao. Outsource đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn chi phí. …

  • Chỉ số Engagement là gì trong Facebok ads

    Engagement là gì – Post engagement là gì trong Facebook Ads

    Tìm hiểu chi tiết về Engagement Facebook Với sự xuất hiện của ông chủ lớn Facebook, thu hút lượng người dùng không nhỏ trên toàn Thế Giới đã tác động đến chiến dịch marketing hiện nay. Chạy quảng cáo Facebook chẳng những không phức tạp mà còn mang lại hiệu quả rất cao cho các …

  • Social Network là gì

    Social Network là gì – 05 Bước đơn giản tạo Social Network chuẩn SEO

    Social Network là gì – Mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của con người hiện nay. Trước khi có sự xuất hiện của mạng xã hội, con người ở nhiều vùng miền hay các quốc gia khác trên thế giới khó có cơ hội gắn kết với nhau. Nhưng …