Như chúng ta đã biết, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngoài kết hợp marketing online, email marketing hay các phương tiện truyền thông quảng cáo… Thì cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách điện thoại trực tiếp hay còn gọi là Telemarketing đã không còn xa lạ. Thậm chí đây được xem là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp Việt thường dùng nhất.
Tuy nhiên hiện tại tỉ lệ thành công bởi cách tiếp cận khách hàng bằng telemarketing vẫn chưa cao. Tại sao ? Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên đầu tiên có thể kể đến là doanh nghiệp hay các CEO, giám đốc bán hàng.. họ không đào tạo, hay có một kịch bản telemarketing mẫu dành cho nhân viên kinh doanh.
Kịch bản gọi điện thoại cho khách hàng
Có thể nói kịch bản nói chuyện với khách hàng, hay cách mời khách hàng,kịch bản gọi điện thoại chăm sóc khách hàng.. Ảnh hưởng rất cao tới tỉ lệ thành công có thể đem lại lượng khách hàng tiềm năng, tỉ lệ chốt đơn cao.
Vì vậy bài viết này Nhịp Sống Thời Đại chia sẻ cho các bạn một số kịch bản mẫu gọi điện thoại tư vấn khách hàng chuyên nghiệp nhất. Cách gọi điện thoại tư vấn khách hàng sao cho họ cảm thấy thân thiệt và muốn nghe bạn nói hơn thay vì một câu Xin lỗi! tôi không có nhu cầu. Hay không nói không rằng cúp máy, chỉ còn lại một mình bạn nói huyên thuyên.. Đây là trường hợp, cũng như điểm yếu của khá nhiều nhân viên kinh doanh hay gặp phải.
Chia sẻ kịch bản gọi điện thoại tư vấn khách hàng
Phần này mình chia sẻ cho các bạn giải pháp nhằm hạn chế tỉ lệ từ chối lời tư vấn của bạn. Nếu muốn có khách hàng hãy nhanh chóng thay đổi kịch bản cuộc gọi ngay hôm nay. Kịch bản tư vấn gọi điện cho khách hàng với một số nội dung nên cân nhắc như sau:
Kịch bản 1: Bắt đầu từ câu chào hỏi !
Thông thường các nhân viên kinh doanh, hay người chào bán hàng thường nói ” Xin lỗi anh/chị có phải là anh/chị … hay ko?” Hay “Xin hỏi đây có phải số máy của anh/chị .. không ạ?” . Đây là trường hợp mà các nhân viên mới bắt đầu thực tập xin việc hay mắt phải.
Thay vì chào hỏi gây mất thiện cảm, và người nghe nghĩ rằng bạn là người quảng cáo, giới thiệu.. Thì hãy vào ngay chủ đề: “Dạ em chào Anh/chị ! E là … từ công ty dịch vụ Marketing…” chẳn hạn. Như vậy bạn sẽ cảm thấy tự tin & thân thiện hơn.
Bởi nếu bạn hỏi như thế, người dùng biết ngay bạn đang giới thiệu quảng cáo… Họ sẽ nói họ không phải anh/chị …thì sao? Thay vì lúng túng xin lỗi đã làm phiền rồi cúp máy khi nghe khách nói “Tôi ko phải …” thì bạn cũng không nên ngại ngùng mà hãy cứ tự nhiên tiếp tục cuộc nói chuyện theo kịch bản sau:
“Dạ, chẳng sao ạ. Em là … ở công ty… gọi cho anh/chị.. để giới thiệu về dịch vụ SEO top google… hiện nay với nhiều ưu đãi hấp dẫn,. Nhưng lại có duyên gặp anh/chị… nên em muốn nhân đây chia sẽ cùng A…”… Tiếp tục cuộc nói chuyện.
Kịch bản 2 – Đừng bao giờ hỏi anh/chị có rãnh để em nói chuyện hay không ?
Đây là cách mà các bạn đồng nghiệp tôi thường nói với khách hàng. Bạn đừng bao giờ nên hỏi “Anh/chị có rãnh để nói chuyện ko?” hay “E xin Anh/chị vài phút được ko?”…
Thật không may dù có rãnh rỗi thật, nhưng nghe là biết ngay bạn đang muốn quảng cao. Vì vậy nếu là mình bản thân mình cũng sẽ bảo ‘bận lắm’, ‘rất bận’. Đây là lý do hoàn hảo để từ chối cuộc nói chuyện với bạn. Có phải bạn đang tự làm khó mình hay không ?
Thay vì các nói thông thường đó, bạn có thể thử kịch bản nói chuyện sau đây: “Dạ, e biết anh/chị rất bận. Nhưng cuộc gọi này chỉ mất khoảng 2 phút, và e có một thông tin hấp dẫn muốn chia sẽ với anh/chị…”.
Kịch bản 3 Làm sao với trường hợp khách hàng nói không có nhu cầu?
Các bạn kinh doanh đa phần không để để ý trong 90% khách hàng nói không có nhu cầu. Thì có hơn ½ số lượng khách hàng đều có câu trả lời giống nhau là “Tôi không có nhu cầu!”. Nếu đến đây mà cúp máy thì tỉ lệ thành công sẽ rất thấp.
Có thể thấy rất nhiều người khi nói tôi không có nhu cầu. Chưa hẳn là họ không có nhu cầu, bởi đơn giản họ nghe cách nói chuyện là biết bạn đang quảng cáo… Nên muốn từ chối ngay thì đây là lý do nhanh chóng nhất. Nếu muốn biết lý do thật, bạn cần phải hỏi thêm câu nữa.
Ví dụ: “Dạ, cám ơn anh/chị nhưng trước khi cúp máy, anh/chị vui lòng cho em hỏi nhanh một câu ” Anh chị thật sự ko có nhu cầu SEO Website hay tại nghe quảng cáo nhiều quá. Và bây giờ anh chị không muốn nghe nữa ạ?”… Một cách hỏi lịch sự & thân thiện chẳng khách hàng nào sẽ cúp máy ngay cả.