Marketing là gì – Kiến thức Marketing từ A – Z cho người mới

Marketing là gì – Từ xưa đến nay, cuộc chiến nơi thương trường giữa các doanh nghiệp chưa bao giờ dừng lại. Nhất là khi cuộc cách mạng nghiệp 4.0 bùng nổ, cuộc chạy đua và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng gay gắt hơn. Marketing càng đóng vai trò quan trọng và chủ chốt trong việc nâng tầm thương hiệu. Là yếu tố không thể thiếu của một Startup, công ty hay một tập đoàn.

Quen thuộc là thế, nhưng Marketing đôi khi lại khiến không ít người hiểu nhầm với quảng cáo, sales. Theo sự phát triển của công nghệ, Marketing lại càng có thêm những bước phát triển mới hơn. Nó không chỉ đơn thuần là những chiến dịch Marketing truyền thống như tổ chức sự kiện, hội thảo,…như trước đây nữa. Theo đó, Marketing Online mới thật sự là yếu tố giúp doanh nghiệp chiếm được ưu thế trên thương trường.

Kiến thức tổng quan về Marketing
Kiến thức tổng quan về Marketing – Marketing là gì

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về Marketing là gì ? Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và hiện đại ra sao ? Vì sao Marketing lại có sức ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu ? Những người làm Marketing họ sẽ làm những công việc gì ? Tương lai của ngành Marketing còn có phát triển như hiện tại ? Marketing có phải là đa cấp hay không,…Và vô vàng những thắc mắc khác về Marketing sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu tất tần tật về Marketing

Để định nghĩa về marketing có rất nhiều người đưa ra ý kiến với cách hiểu khác nhau hoặc tương đương với nhau. Mỗi ý kiến có cách nhìn về marketing riêng biệt. Dưới đây tôi sẽ giải thích khái niệm Marketing là gì một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất.

Định nghĩa Marketing theo hướng khoa học

Marketing là một hệ thống tổng thể, một quy trình bao gồm tất cả các hoạt động của tổ chức doanh nghiệp. Nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến, đẩy mạnh phân phối các loại hàng hoá. Các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng được lên kế hoạch nghiên cứu,phát triển nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu của thị trường mục tiêu. Kết quả thu về sau Marketing đó là hoàn thành những mục tiêu đã được đặt ra về doanh thu cho tổ chức.

Đối với doanh nghiệp, Marketing là quá trình quản lý, bao gồm những chiến lược, hành động nhắm đến việc thu hút khách hàng tiềm năng. Nắm bắt được các nhu cầu từ khách hàng thông qua việc truyền bá những thông điệp riêng, cạnh tranh so với những đối thủ khác.

Một kế hoạch, chiến lược Marketing có hiệu quả chính là mang về sự tăng trưởng doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra nó còn nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp ở vị trí cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Marketing bao gồm những hoạt động về nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu thu được.. Từ đó rút ra được những hạn chế tồn đọng, nắm bắt được nhu cầu cũng như những mong muốn của khách hàng.

Khái niệm Marketing nghĩa là gì
Khái niệm Marketing nghĩa là gì

Khi nào nên làm Marketing

Bạn có thắc mắc, Marketing xuất hiện khi nào thì hợp lý ? Thật ra, Marketing có mặt xuyên suốt ở tất cả các giai đoạn của quá trình kinh doanh. Từ khi bắt đầu hình thành, thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch vụ.. Cho đến quá trình phân phối, bán hàng, quảng bá thương hiệu đến công chúng. Và cả giai đoạn chăm sóc, theo dõi ý kiến khách hàng sau khi đã mua hàng.

Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Vì sao lại có Marketing truyền thống và Marketing hiện đại ? Đó là do sự phát triển của công nghệ, đòi hỏi Marketing có những bước phát triển mới hơn bắt kịp nhịp sống của con người. Dựa trên nền tảng của phương pháp truyền thống, nên Marketing hiện đại vẫn có những điểm tương tự như Marketing truyền thống. Một số vấn đề được Nhịp Sống Thời Đại so sánh dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hai hướng Marketing này.

Marketing truyền thống

Hướng Marketing này chủ yếu chú trọng đến việc phân phối sản phẩm. Theo đó chiến dịch Marketing này chỉ cần xuất hiện để nhằm mục đích bán sản phẩm đi là được. Thay vì được xuất hiện xuyên suốt trong quá trình hình thành sản phẩm thì với Marketing truyền thống, sản phẩm sẽ được sản xuất xong rồi mới áp dụng Marketing.

Như vậy để có thể tiếp cận được với khách hàng, Marketing truyền thống sẽ thông qua các hoạt động như :  in ấn tờ rơi, quảng cáo trên tivi, báo đài. Các sự kiện diễu hành quảng bá sản phẩm, tiếp thị quảng bá sản phẩm. Gửi thư trực tiếp, in ấn các cuốn catalogue với đa dạng hình ảnh. Hay thiết kế những video độc đáo truyền tải qua báo đài,…

Phát tờ rơi một trong những cách làm marketing khá hiệu quả
Phát tờ rơi một trong những cách làm marketing khá hiệu quả – Trong bài viết Marketing là gì

Marketing hiện đại

Ngược lại với hướng truyền thống, Marketing hiện đại tiến hành nghiên cứu thị trường. Phân tích những nhu cầu, thị yếu của người tiêu dùng rồi sau đó mới tiến hành thiết kế, sản xuất sản phẩm. Marketing luôn gắn bó xuyên suốt trong quá trình từ trước, trong và sau khi bán sản phẩm.

Gắn liền với sự phát triển của internet, Marketing hiện đại được nhiều người biết đến đó là Digital Marketing, bao gồm các dạng như : SEO, SEM, Blog, Social Media Marketing, Wifi Marketing. Affiliate marketing, Trade marketing, Content marketing…

Mặc dù giữa Marketing truyền thống và hiện đại có những đặc điểm khác nhau, nhưng không thể phủ nhận rằng, Marketing truyền thống chính là cái nôi, là nền móng để có được Marketing hiện đại như bây giờ. Đối lặp nhau về những phương thức tiến hành, nhưng hai hướng này vẫn có cùng mục đích đó là mang đến những lợi ích cao nhất (doanh thu, khách hàng, thương hiệu,…) cho doanh nghiệp.

Có thể nói Marketing hiện đại là con, là sự kế thừa và phát triển của Marketing truyền thống. Thế nhưng nó lại bao hàm sâu rộng hơn và phát triển hơn.

Mối quan hệ giữa Marketing và xây dựng thương hiệu

Giữa Marketing và xây dựng thương hiệu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên có không ít người lại cho rằng Marketing chính là yếu tố quan trọng để xây dựng nên thương hiệu. Điều này không hoàn toàn sai, vì sao ? Chúng ta cùng tiếp tục theo dõi nhé.

Với khách hàng,người tiêu dùng.. thương hiệu luôn là tiêu chí đầu tiên để họ có quyết định chọn sản phẩm của bạn hay không ? Chứ không phải phụ thuộc vào tần suất Marketing như thế nào. Hãy thử nghĩ xem, nếu như thương hiệu chưa được xây dựng, cho dù bạn có đẩy mạnh các kế hoạch Marketing nhiều đi nữa cũng khó có thể cạnh tranh được so với các doanh nghiệp khác.

Một vài sự kiện dùng thử, tặng kèm sản phẩm…có thể sẽ chỉ thu hút được người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng chưa thực sự đạt hiệu quả về tính bền vững và gắn bó lâu dài. Thế nhưng nó cũng đóng góp một phần không nhỏ cho việc xây dựng thương hiệu.

Dùng thử sản phẩm - Chiến lược Marketing chưa bao giờ lỗi thời

Dùng thử sản phẩm – Chiến lược Marketing chưa bao giờ lỗi thời

Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu phải có trước, được thực hiện trước rồi sau đó mới là Marketing. Nếu xây dựng thương hiệu được xem một chiến lược thì Marketing chính một chiến thuật trong việc thực hiện chiến lược đó.

Xây dựng thương hiệu nhằm giúp cho khách hàng nhận biết được những đặc điểm, tính chất nổi trội, vượt bậc của sản phẩm, dịch vụ. Từ đó quyết định có nên chọn lựa sử dụng trong thời gian trong tương lai hay không.

Còn Marketing thì sao ? Marketing nhằm thúc đẩy, thuyết phục bạn mua sản phẩm, dịch vụ ngay hiện tại. Nhưng nó không thể quyết định được việc khách hàng có còn muốn sử dụng lâu dài nữa hay không.

Phân biệt giữa Marketing và Advertising

Thông thường khi nghĩ đến Marketing người ta sẽ nghĩ ngay đến đó là một hoạt động Advertising – Quảng cáo. Nhận định này không hoàn toàn đúng, Marketing nếu được xem là một chuỗi xích hệ thống thì Advertising sẽ đóng vai trò là một mắt xích nhỏ bên trong. Nghĩa là Marketing bao gồm quảng cáo bên trong, mang tính chất bao hàm, tổng quát hơn so với quảng cáo.

Quảng cáo chính là một trong những chiến thuật nhỏ hỗ trợ cho chiến lược Marketing. Quảng cáo là một dạng hoạt động tồn tại dưới hình thức trả tiền. Mục đích của nó nhằm lan truyền, quảng bá về thông điệp, nhận thức về một sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ nào đó đến khách hàng.

Những kiến thức định nghĩa về Marketing
Những kiến thức định nghĩa về Marketing là gì

Những loại hình Marketing phổ biến hiện nay

Để đạt được hiệu quả cũng như mục tiêu về chiến lược Marketing, đòi hỏi người quản trị phải có kế hoạch cụ thể. Chọn lựa phương thức để triển khai Marketing phù hợp dựa trên những nhu cầu, mong muốn của khách hàng tiềm năng. Thông qua việc khảo sát, phân tích thị trường, sau đó tiến hành thực hiện chiến lược Marketing đúng đắn. Như vậy mới có thể tăng trưởng được doanh thu, phát triển thương hiệu, đem lại lợi nhuận.

Dưới đây là một số hình thức Marketing phổ biến hiện nay. Một trong những phương thức được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hỗ trợ xây dựng thượng hiệu, thúc đẩy doanh thu tăng trưởng.

Marketing in ấn

Đây là hình thức thường gặp nhất và cũng có sức mạnh không hề kém cạnh đối với một số khách hàng chuyên biệt thông qua các ấn phẩm như tạp chí, bài báo, tờ rơi, banner,…thể hiện những nội dung truyền tải thông điệp.

Internet Marketing

Internet chẳng còn là điều gì quá mới mẻ hay xa lạ với bất kỳ ai. Vì tính phổ biến của nó đã rộng khắp nơi trên thế giới. Lợi dụng tính phổ biến này, nhiều doanh nghiệp cũng chạy đua Marketing cho thương hiệu của mình bằng những thông điệp quảng cáo trên Internet.

Blog Marketing

Sử dụng Blog để thể hiện truyền tải những thông tin về sản phẩm, dịch vụ.. Tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp cũng đang được không ít các doanh nghiệp lựa chọn.

SEO – Search Engine Optimization

SEO được hiểu đơn giản là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Tính chất của công việc này chính là tối ưu những kết quả tìm kiếm từ một trang website dựa theo hành vì tìm kiếm của khách hàng. Từ khoá trang web sẽ được hiển thị trên top đầu của Google. Thông thường kết quả tốt nhất từ top 1-3, đây sẽ là vị trí thu hút tỉ lệ người dùng click vào để xem chi tiết.

SEM – Search Engine Marketing

Khác biệt so với SEO, SEM do doanh nghiệp trả tiền để những nội dung trên website của họ được hiển thị ngay trên top đầu. Thay vì phải kích quả hiển thị tìm kiếm theo cách tự nhiên, nhận định của Google.

Social Media Marketing

Với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội tận dụng tiếp cận với người dùng. Một trong số đó có thể kể đến như Facebook, Tiktok, Linkedin,…

Social Media Marketing
Social Media Marketing- Tìm hiểu marketing là gì

Video Marketing

Với hình thức này, doanh nghiệp phải trả một khoản chi phí cho việc tạo dựng, thiết kế và phát hành video để tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.

Wifi Marketing

Đây là hình thức Marketing khá mới mẻ, các doanh nghiệp lợi dụng những thông tin của khách hàng thông qua việc kết nối Wifi miễn phí tại các điểm dịch vụ.

Những kỹ năng cần có của một người làm Marketing

Môi trường làm việc ở lĩnh vực Marketing không chỉ năng động mà còn phải rất sáng tạo. Một người làm Maketer không phải chỉ cần có những kiến thức đã được đào tạo là đủ. Theo đó họ còn phải trau dồi những kỹ năng không thể thiếu như sau:

Khả năng thích nghi linh hoạt

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, không chỉ riêng với kinh doanh, môi trường hay nhu cầu khách hàng chuyển biến cũng đồng nghĩa những phương án, kế hoạch cần phải có sự thay đổi. Tất nhiên, một Marketer phải chủ động thích nghi linh hoạt với những thay đổi đó. Không ngừng có những suy nghĩ, lên kế hoạch, phương án thực hiện mới mẻ theo hướng đi mang lại kết quả tích cực.

Kỹ năng quan sát và lắng nghe

Mục tiêu của Marketing chính là nắm bắt được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Một kỹ năng quan sát, lắng nghe, phân tích thấu đáo là điều tất yếu mà một người làm Marketing cần có.

Tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết

Marketing đòi hỏi người làm cần có tinh thần sáng tạo không ngừng với những ý tưởng mới mẻ và độc đáo. Sáng tạo thôi chưa đủ, cần phải có thêm sự nhiệt huyết thì công việc mới có những bước tiến mới mẻ.

Kỹ năng giao tiếp

Công việc của Marketer đòi sự giao tiếp nhanh nhạy, ứng xử phù hợp với từng đối tượng. Không chỉ đối với khách hàng, mà có đối tác, đồng nghiệp và cả cấp trên. Hơn nữa, cách dẫn dắt câu chuyện, nghệ thuật giao tiếp tốt chính là điểm mạnh cần phát huy ở những Marketer chuyên nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp trong marketing
Kỹ năng giao tiếp trong marketing là gì

Kỹ năng làm việc nhóm

Bất kỳ một công việc nào muốn hoàn thiện đạt được hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào công sức của một người mà nó dựa trên sức mạnh của một tập thể. Chỉ đơn lẻ một mình thì một người sẽ chẳng thể nhìn ra được nhiều khía cạnh khác nhau của một kế hoạch. Có thể bạn không thấy những người khác sẽ thấy và cùng nhau đưa ra những hướng giải quyết hoàn chỉnh.

Kỹ năng Sale

Kỹ năng cuối cùng của một Marketer đó chính là bán hàng, một kỹ năng mà bất kỳ ai cũng nghĩ chỉ cần thiết cho dân Sales mà thôi. Thậm chí đây là yếu tố quan trọng nhất trong những kỹ năng mà Marketer nhất định phải có. Sale để làm cho khách hàng cảm thấy sản phẩm đó cần thiết và họ phải mua đó. Cho dù họ chẳng hề có ý định chọn mua nó.

Như vậy, qua bài viết chắc hẳn bạn đã có cái nhìn bao quát hơn về Marketing. Có thể phân biệt được giữa Marketing và Advertising, Marketing truyền thống và hiện đại. Có thể biết được những hình thức Marketing phổ biến nhất hiện nay rồi đúng không nào ? Đừng quên theo dõi và truy cập Nhịp Sống Thời Đại mỗi ngày để đón đọc kiến thức hữu ích nhé.

Có thể bạn quan tâm

  • tqm là gì

    Khái niệm TQM: Định nghĩa, Ưu điểm và Cách thực hiện

    Khái niệm TQM (Toàn diện Quản lý Chất lượng) là một phương pháp tiếp cận quản lý được áp dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. TQM đặt sự tập trung vào khách hàng là trọng tâm của quy trình sản xuất …

  • A-Z thông tin Galaxy Note 20 hé lộ trước thềm ra mắt

    Giờ đây, Samsung đã chính thức tuyên bố sự kiện Unpacked 2020 sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 8. Để kịp tiến độ, nhà máy sản xuất dường như đang rơi vào tình trạng quá tải. Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt một loạt sản phẩm mới, trong đó có Galaxy Note 20 series …

  • Google GDN là gì

    GDN là gì – Chạy quảng cáo gdn có hiệu quả không

    Với cuộc sống gắn liền với công nghệ và mạng internet hiện nay, Google trở thành một công cụ hữu ích trong tìm kiếm thông tin. Để tiếp cận với người dùng tốt hơn, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh những công cụ quảng cáo trực tuyến dựa trên nền tảng của ông lớn Google. …

  • Khái niệm outsourcing là gì

    Outsourcing là gì – Business process outsourcing là gì

    Một số doanh nghiệp hiện nay chú trọng hơn với những thế mạnh về ngành hàng, lĩnh vực của mình. Do đó, họ ưu tiên sử dụng hình thức Outsource cho những công việc có tính chuyên môn cao. Outsource đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn chi phí. …

  • Chỉ số Engagement là gì trong Facebok ads

    Engagement là gì – Post engagement là gì trong Facebook Ads

    Tìm hiểu chi tiết về Engagement Facebook Với sự xuất hiện của ông chủ lớn Facebook, thu hút lượng người dùng không nhỏ trên toàn Thế Giới đã tác động đến chiến dịch marketing hiện nay. Chạy quảng cáo Facebook chẳng những không phức tạp mà còn mang lại hiệu quả rất cao cho các …

  • Social Network là gì

    Social Network là gì – 05 Bước đơn giản tạo Social Network chuẩn SEO

    Social Network là gì – Mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của con người hiện nay. Trước khi có sự xuất hiện của mạng xã hội, con người ở nhiều vùng miền hay các quốc gia khác trên thế giới khó có cơ hội gắn kết với nhau. Nhưng …