Concept là gì – Trong các lĩnh vực như thiết kế, khách sạn, truyền thông sự kiện,…chúng ta thường nghe đến Concept. Thế nhưng, sẽ rất khó để xác định ý nghĩa chung của từ này. Bởi vì ứng với mỗi hoàn cảnh khác nhau, Concept lại mang những ý nghĩa riêng biệt.
Vậy Concept là gì ? Bài viết sau đây Nhịp Sống Thời Đại sẽ đề cập đến những thông tin hữu ích về Concept. Giải đáp thắc mắc Concept là gì ? Giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từ này.
Tìm hiểu thuật ngữ Concept
Concept là gì
Trong tiếng Anh, Concept thuộc vào nhóm danh từ, có phát âm [ˈkɒnsept]. Được dịch với nghĩa tiếng Việt là khái niệm, ý niệm chung hay tư tưởng làm cơ sở cho một cái gì đó. Có thể hiểu Concept như là một ý tưởng, một phác hoạ chuẩn bị cho một dự án hay một sự kiện nào đó. Concept không thể đứng một mình, nó thường được kết hợp với những cụm từ khác, dài ngắn khác nhau. Có như thế thì mới làm rõ được ý nghĩa của nó.
Concept design là gì
Concept design có thể hiểu đó là xu hướng lựa chọn về màu sắc, phong cách trong lĩnh vực thiết kế in ấn. Người thiết kế dựa vào Concept design để truyền tải thông điệp của sản phẩm,chiến dịch.. đến với khách hàng.
Ngoài ra trong ngành thiết kế, Concept design còn được xem là định hướng, là bộ khung cho các ấn phẩm hay thiết kế trong chiến dịch, hay các chiến dịch tiếp theo. Có thể nói Concept design chính là giai đoạn khởi đầu trong của một sản phẩm. Concept design chuẩn, chi tiết sẽ giúp sản phẩm có thể truyền thông dễ dàng, hiệu quả hơn.
Concept art là gì
Concept Art có thể hiểu là bản vẽ phác họa ý tưởng giúp các khâu kế tiếp nó diễn ra thuận lợi. Sản phẩm tạo thành đúng như Concept đã đề ra ban đầu.
Proof of concept là gì
Proof of Concept viết tắt là POC,là một loại ứng dụng được sử dụng để chứng minh về tính khả thi của một ý tưởng nào đó. Có thể nói Concept được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ý nghĩa Concept trong một số lĩnh vực
Như đã nói, Concept khi đứng trong những lĩnh vực ngành hàng khác nhau, nó sẽ biểu thị ý nghĩa riêng biệt. Một số ngành hàng thường xuyên sử dụng Concept có thể kể đến như sau:
Concept trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật
Trong lĩnh vực này, Concept được sử dụng thường xuyên thay thế cho “ý tưởng” dành cho gameshow giải trí, chương trình biểu diễn,… Concept được sử dụng nhằm mục đích tạo dựng chương trình thành công. Mang lại những cảm xúc chân thực và gây ấn tượng sâu sắc đến khán giả. Đồng thời, tạo sự mới mẻ, sáng tạo, thu hút đông đảo người xem.
Concept trong dịch vụ khách sạn
Concept ý chỉ về phong cách chủ đạo của khách sạn. Nó thể hiện sự tinh tế, độc đáo trong kiến trúc thiết kế lẫn phong cách phục vụ của khách sạn.
Một số Concept khách sạn nổi tiếng trên Thế Giới như: Concept Hospitality, Concept Khách sạn băng, Concept Book and Bed,…
Concept trong lĩnh vực thiết bị, máy móc
Trong lĩnh vực này, Concept được dùng với ý nghĩa là bản demo. Bất kỳ một sản phẩm nào trước khi tiến hành sản xuất và chính thức đưa ra thị trường cần có một bản Demo hoàn chỉnh. Và được giới thiệu trước khi được xuất hiện đại trà.
Tầm quan trọng của Concept
Concept có vai trò quan trọng trong chuỗi những ý tưởng được đặt ra. Xuất hiện xuyên suốt trong một dự án, một sự kiện hay một chương trình. Có Concept hay, độc đáo dễ dàng đẩy mạnh sự thành công trong mọi hoạt động. Hơn nữa còn có tác dụng trong việc nhân rộng, truyền tải thông tin phổ biến đến người dùng.
Có thể nói Concept chính là linh hồn của sự kiện. Tổ chức sự kiện là một trong những cách hiệu quả để truyền tải thông điệp. Những thông tin của sản phẩm đến với người dùng. Để có thể tạo ấn tượng về thương hiệu, yếu tố Concept của sự kiện cần phải được cân nhắc kỹ càng.
Mang vai trò chủ đạo, xuyên suốt trong chương trình. Concept chính là phong cách, ý tưởng tổ chức bao gồm tất cả các hoạt động làm nổi bật thương hiệu sản phẩm.
7 Bước cơ bản tạo một Concept chuẩn nhất
Có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, thế nhưng làm sao để tạo nên một Concept độc đáo, chuẩn đẹp.. là câu hỏi khó của bất kỳ ai. Nhịp Sống Thời Đại chia sẻ 7 bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn hình thành được một Concept chuẩn theo ý muốn mình nhất.
01 Thu thập thông tin liên quan
Tuỳ thuộc vào lĩnh vực, chủ đề mà bạn muốn tạo dựng Concept. Bạn cần phải có những tìm hiểu về những đặc điểm thiết kế ra sao. Tham khảo những nguồn Concept có sẵn liên quan. Chẳng hạn như về Concept nội thất, những thông tin mà bạn cần tìm hiểu bao gồm: phong cách không gian, Form dáng, hoạ tiết, màu sắc liên quan đến phong cách đó. Bước thu thập thông tin này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều ý tưởng mới, góp phần hoàn thiện vào quá trình thiết kế của mình nhanh chóng hơn.
02 Nghiên cứu xử lý thông tin
Việc cần làm tiếp theo sau khi thu thập được nhiều thông tin liên quan. Đó là xử lý, chọn lọc những chi tiết, đặc điểm cần thiết và phù hợp với những yêu cầu mong muốn của bạn. Việc xử lý này giúp cho quá trình thi công thực hiện nhanh chóng không phải mất thời gian chỉnh sửa và đem lại kết quả hoàn hảo.
03 Hiểu ý tưởng của từng phương án
Bạn có thể có nhiều phương án trong Concept của mình. Do đó cần phải hiểu rõ từng ý tưởng của từng phương án là điều quan trọng và cần thiết. Bởi vì nếu bạn không nắm rõ hay hiểu rõ ý tưởng trọng tâm sẽ khiến bạn dễ đi sai hướng và Concept không thống nhất về mặt nội dung.
04 Lọc ý tưởng Concept Design
Một khi đã xác định được các Concept nào thì hợp lý ? Bạn cần ưu tiên những ý tưởng tốt nhất để tiến hành vào thực hiện. Ý tưởng sau cùng chính là ý tưởng toàn diện nhất. Những chi tiết, phương án đã chọn lọc phải được sắp xếp một cách hợp lý nhất.
Bước lọc ý tưởng này là cơ sở tốt nhất để bạn hoàn thiện cho thuyết trình và tiến hành thực hiện. Do đó, ở bước này cần bạn phải có tính kiên nhẫn. Không ngừng so sánh, đối chiếu các phương án với nhau nhằm mục đích tìm ra phương án tối ưu và hiệu quả nhất.
05 Thuyết trình ý tưởng
Làm sao để nhóm thi công có thể làm việc hiệu quả ? Bạn cần phải là người thuyết trình ý tưởng đó với họ, một cách chi tiết và rõ ràng. Nếu không được trình bày rõ ràng, nguy cơ xảy ra sai sót trong quá trình thi công là điều không thể tránh khỏi. Và chắc rằng, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí, công sức và độ hoàn hảo của công trình ý tưởng.
06 Thiết kế hoàn chỉnh
Sau 5 bước trên chính là bắt tay thực hiện thiết kế hoàn chỉnh Concept của mình. Ngoài những chú ý về chi tiết chính quan trọng, những chi tiết nhỏ, phụ cũng cần phải tỉ mĩ chú ý. Bởi nó có ảnh hưởng không ít đến bố cục chung. Bên cạnh đó, quá trình giám sát cũng cần phải được diễn ra thường xuyên để đảm bảo không mắc phải những sai xót.
07 Chỉnh sửa hoàn thiện
Sau cùng đó là tổng quan lại thiết kế của mình một lần nữa, để chỉnh sửa thay đổi những chi tiết còn chưa hợp lý. Để hiệu quả, bạn nên hoạt động cùng nhóm thi công của mình. Càng nhiều người sẽ càng giúp bạn nhìn ra những lỗ hỏng thiếu sót trong bản thiết kế.
Kết luận về Concept
Qua bài viết này, chắc rằng bạn đã có được cái nhìn tổng thể về Concept hơn. Đồng thời nắm được 7 bước cơ bản nhất để tạo nên một Concept hoàn chỉnh. Có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn của rất nhiều bạn đọc.