ROI là gì – Công thức tính ROI – Chỉ số ROI trong Digital Marketing

Nhắc đến Digital Marketing, đặc biệt về SEO, để đo lường chỉ số hiệu quả của một chiến lược truyền thông, người ta thường dùng đến thuật ngữ ROI. Có thể nói, bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay cũng luôn có một khoảng ngân sách đầu tư dành cho Marketing. Thế nhưng việc đầu tư ngân sách ấy bao nhiêu là đủ, bao nhiêu thì mang lại hiệu quả doanh thu cao nhất ?.. Đây luôn là vấn đề được đặt ra của mỗi người lãnh đạo.

Là thắc mắc không phải của riêng những người làm chủ, kể cả những người làm SEO cũng thế. Họ luôn thắc mắc làm sao để có thể ước lượng, tính toán được những hiệu quả mà chiến dịch SEO Marketing mang lại. Cần phải dựa vào những yếu tố nào ? Có thể là lưu lượng truy cập của khách hàng ? Tổng hợp luồng ý kiến, đánh giá của người tiêu dùng ? Tổng doanh thu đạt được sau một tháng ?..

Để các bạn hiểu rõ hơn, trong bài viết dưới đây, Nhịp Sống Thời Đại sẽ nói về ROI. Tại sao ROI là một yếu tố quan trọng để đo lường hiệu quả của một chiến dịch Marketing. Vậy ROI là gì ? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Chỉ số ROI trong Marketing nghĩa là gì
Chỉ số ROI trong Marketing nghĩa là gì

Tìm hiểu về ROI trong Digital Marketing

Trong lĩnh vực Digital Marketing, ROI được viết tắt từ Return on Investmenent. Dịch sang tiếng Việt chúng ta có thể tạm hiểu đây là chỉ số doanh thu trên chi phí. Doanh nghiệp bỏ ra những chi phí cho các hoạt động Marketing, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của họ nhằm mục đích thu về lợi nhuận.

Theo đó chỉ số ROI thể hiện số tiền mà doanh nghiệp thu về được trên mỗi số tiền mà họ đã bỏ ra. Chẳng hạn như, chỉ số ROI trong 1 chiến dịch của Doanh nghiệp A là 10:1. Có nghĩa với 1 đồng mà doanh nghiệp bỏ ra để quảng cáo, marketing..họ sẽ thu về được 10 đồng doanh thu.

Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư, ROI còn được gọi là lợi tức đầu tư. Với ý nghĩa là thước đo hiệu suất đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư nào đó. Hoặc được dùng để so sánh với những khoảng đầu tư khác. Trong đó, chỉ số ROI dùng để đo lường trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thể dựa trên chi phí đã bỏ ra cho khoản đầu tư đó.

Chỉ số Roi

Chỉ số Roi nghĩa là gì

Chỉ số ROI này được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỉ lệ. Với cách tính bằng lợi nhuận của khoản đầu tư chia cho chi phí bỏ ra.

Công thức tính ROI – Lợi tức đầu tư

ROI = (Lãi từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư

Với “Lãi từ đầu tư” là số tiền thu được từ việc bán khoản đầu tư lãi. ROI được tính dưới phần trăm nên rất dễ dàng cho việc so sánh lợi nhuận giữa các khoản đầu tư khác.

Vì sao chỉ số ROI lại phổ biến

Chỉ số ROI phổ biến không chỉ trong giới đầu tư mà cả về Digital Marketing. ROI mang tính linh hoạt và đơn giản. Nói về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. ROI được sử dụng như là một thước đo thô sơ nhưng khá hiệu quả.

Về bản chất tính toán chỉ số ROI hoàn toàn không quá phức tạp, mà đơn giản, dễ hiểu. Có thể ứng dụng ở nhiều lĩnh vực. Vì thế ROI hoàn toàn nhận được sự tin dùng.

Thông qua chỉ số ROI của một khoản đầu tư, nếu nó là dương thì có nghĩa rằng, doanh có hướng đi đúng khi triển khai khoản đầu tư này. Ngược lại, chỉ số ROI âm thì chắc chắn không nên bỏ ra thời gian, tiền bạc cho khoản đầu tư này, vì có thể mất mát ròng hoặc thiếu hụt vốn đầu tư.

Nếu ROI dùng để so sánh hiệu quả giữa các khoản đầu tư, doanh nghiệp có thể xem xét những khoản có chỉ số ROI cao hơn những khoản còn lại. Từ đó lựa chọn ra đâu là hướng đi đúng để thực hiện. Và sau cùng thu về lợi nhuận.

Chỉ số ROI trong Digital Marketing

Với Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số, chỉ số ROI là thành phần quan trọng. Nó cho biết chính xác hiệu quả từ những chiến dịch Marketing mà bạn thực hiện. Nếu có hiệu quả thì việc đẩy mạnh, mở rộng các chiến dịch là điều cần thiết. Còn nếu không thì phải thay đổi, điều hướng chiến dịch sao cho đem lại kết quả tốt về doanh thu.

Như vậy, chỉ số ROI sẽ được đo lường thông qua những yếu tố nào trong Digital Marketing ? Đó chính là những theo dõi về các chỉ số có liên quan đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Một số chỉ số mềm có thể theo dõi có thể kể đến như số lần hiển thị thương hiệu, số lần truy cập, số lần tải,… Sau đây là cách đo lường chỉ số ROI hiệu quả trong Digital Marketing.

Làm thế nào để tăng trưởng ROI
Làm thế nào để tăng trưởng ROI

Cách đo lường chỉ số ROI

Quảng cáo video trên các thiết bị di động

Việc quảng cáo trên các thiết bị di động mang lại ưu thế hơn so với những hình thức khác như trên web hay truyền hình. Vì Smartphone, Tablet được người dùng sử dụng quen thuộc và tiện lợi hơn.

Video quảng cáo được thực hiện tốt trên các thiết bị di động. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng chuyển hướng truy cập vào trang web của bạn. Từ đó thu thập được nhiều thông tin hữu ích từ người dùng. Thông qua đó, nhận thức về thương hiệu cũng được cải thiện hơn và có thể chia sẻ lên mạng xã hội.

Việc đánh giá hiệu quả của quảng cáo video thông qua những số liệu sau:

Nhận thức về thương hiệu

Được đo lường bằng số lưu lượng truy cập trực tiếp, số lượt tìm kiếm video theo tên hay hashtag. Số lượng click từ các video giới thiệu, số lượt chia sẻ trên trang cá nhân. Hơn nữa, công cụ Google Trend có thể giúp bạn tìm thấy dữ liệu được tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình.

Ảnh hưởng từ việc mua hàng

Để biết được việc quảng cáo này có mang lại hiệu quả về doanh thu hay không, bạn cần so sánh lưu lượng truy cập được tạo ra từ chiến dịch quảng cáo và doanh thu bán hàng kể từ lúc chưa và đang thực hiện chiến dịch quảng cáo video.

Trợ năng

Hãy theo dõi vị trí quảng cáo của bạn và kiểm tra xem chúng có bị ẩn hay không xem được hay không ? Để đảm bảo rằng mọi người dùng đều có thể truy cập vào xem được.

Mindshare

Chắc rằng bạn không thể nào kiểm soát được những chia sẻ, bình luận đánh giá ngoài đời thực về video quảng cáo của mình. Thế nhưng thông qua những bình luận bên dưới video, số lượt chia sẻ bạn có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo này được hiểu đơn giản như là những bài viết mang những nội dung thú vị. Nội dung độc đáo hay bất kỳ mẹo vặt nào đó nhưng sẽ không tốn chi phí đăng bài cho trang web. Tuy nhiên, việc đo lường chỉ số ROI dựa trên quảng cáo tự nhiên lại là thách thức với nhiều người làm marketing. Nó được đo lường bằng số lần người dùng nhấp qua, điều thiết yếu cần phải xem xét.

Bên cạnh đó, một vài yếu tố khác cũng cần được lưu ý:

Thu hút khách hàng

Để có thể đo lường được việc khách hàng có thể trở thành tiềm năng chỉ qua những lần click xem. Bạn chỉ cần thực hiện phép tính chia tổng số các lần click cho tổng số người đã gửi thông tin đăng ký, liên hệ trên hệ thống dữ liệu. Giá trị càng cao chứng tỏ quảng cáo tự nhiên mang lại kết quả tốt.

Danh tiếng

Thông qua những nhận xét từ người xem hay những câu hỏi tư vấn bên dưới những quảng cáo. Bạn có thể biết được thương hiệu của doanh nghiệp, của công ty mình có được lan truyền hay những chuyển hướng về trang web của công ty có tăng hay không ?,…

Nhận diện thương hiệu

Liệu thương hiệu của bạn có thể được lan rộng được nhiều người biết đến thông qua quảng cáo tự nhiên ? Để biết được điều này, bạn hãy xem xét những con số thống kê từ truy cập trang web từ những quảng cáo. Sau đó, dùng công cụ Google Trend để biết được số lượng người tìm kiếm thương hiệu của bạn như thế nào.

Programmatic Advertising

Đây là một dạng quảng cáo được thiết lập bằng phần mềm và được lập trình hướng đến đối tượng cụ thể. Dạng quảng cáo này có thể thường thấy ở hình thức banner. Thường được thiết kế trang trí độc đáo và bắt mắt mỗi khi bạn refresh trang web của mình.

Mang đặc tính linh hoạt, nên những số liệu của nó phải được đo lường thường xuyên để đảm bảo có tính hiệu quả hay không. Ngoài việc dựa trên kết quả đo lường từ số lần click chuột hay lưu lượng truy cập, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác sau đây:

Sự công nhận và danh tiếng

Tần suất tiềm kiếm thương hiệu trên mạng xã hội kèm theo số lượng đề cập, những đánh giá, nhận xét mang tính tiêu cực hay tích cực.

Số lưu lượng truy cập trang web

Nếu thương hiệu ngày càng được công nhận bởi nhiều người dùng. Tất nhiên lưu lượng truy cập vào trang web cũng tăng lên đáng kể. Kể cả những người trực tiếp vào trang web cũng như theo dõi những quảng cáo của bạn.

Đo lường hiệu quả thông qua lượng truy cập vào website
Đo lường hiệu quả thông qua lượng truy cập vào website

Chỉ số ROI nào thì tốt nhất, hiệu quả nhất

Sau khi tính toán được chỉ số ROI, người ta thường dựa vào đâu để có thể đánh giá được đó là một chỉ số tối ưu, hay đó là một chỉ đẹp. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà chuyên môn, chỉ số ROI 5:1 được xem là tốt nhất. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, những con số từ nghiên cứu là những giá trị lý tưởng. Thực tế chẳng có doanh nghiệp nào có thể đạt được chỉ số ROI tối ưu như vậy.

Với doanh nghiệp, chỉ số ROI tốt nhất rơi vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. Nếu rơi ra ngưỡng 10:1 thì điều đó quá viễn vong và khó mà thực hiện được. Mục tiêu đạt về chỉ số ROI còn phụ thuộc vào cơ cấu kinh tế nội tại của mỗi doanh nghiệp. Cũng như tuỳ vào tình hình nhu cầu thị trường hiện tại.

Hoạt động marketing, doanh thu và chi phí là những điều quan trọng mà một doanh nghiệp muốn có được sự phát triển bền vững và đi lên. Vì vậy cần phải chú ý và kiểm soát một cách chặt chẽ nhất có thể.

Rút ra bài học từ ROI

Thông qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu biết rõ hơn về chỉ số ROI. Qua đó có thể ứng dụng tốt để tính toán chi phí cho những chiến dịch marketing. Nhằm đem lại những hiệu quả tốt, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất có thể. Chúc các bạn thành công !

Có thể bạn quan tâm

  • tqm là gì

    Khái niệm TQM: Định nghĩa, Ưu điểm và Cách thực hiện

    Khái niệm TQM (Toàn diện Quản lý Chất lượng) là một phương pháp tiếp cận quản lý được áp dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. TQM đặt sự tập trung vào khách hàng là trọng tâm của quy trình sản xuất …

  • A-Z thông tin Galaxy Note 20 hé lộ trước thềm ra mắt

    Giờ đây, Samsung đã chính thức tuyên bố sự kiện Unpacked 2020 sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 8. Để kịp tiến độ, nhà máy sản xuất dường như đang rơi vào tình trạng quá tải. Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt một loạt sản phẩm mới, trong đó có Galaxy Note 20 series …

  • Google GDN là gì

    GDN là gì – Chạy quảng cáo gdn có hiệu quả không

    Với cuộc sống gắn liền với công nghệ và mạng internet hiện nay, Google trở thành một công cụ hữu ích trong tìm kiếm thông tin. Để tiếp cận với người dùng tốt hơn, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh những công cụ quảng cáo trực tuyến dựa trên nền tảng của ông lớn Google. …

  • Khái niệm outsourcing là gì

    Outsourcing là gì – Business process outsourcing là gì

    Một số doanh nghiệp hiện nay chú trọng hơn với những thế mạnh về ngành hàng, lĩnh vực của mình. Do đó, họ ưu tiên sử dụng hình thức Outsource cho những công việc có tính chuyên môn cao. Outsource đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn chi phí. …

  • Chỉ số Engagement là gì trong Facebok ads

    Engagement là gì – Post engagement là gì trong Facebook Ads

    Tìm hiểu chi tiết về Engagement Facebook Với sự xuất hiện của ông chủ lớn Facebook, thu hút lượng người dùng không nhỏ trên toàn Thế Giới đã tác động đến chiến dịch marketing hiện nay. Chạy quảng cáo Facebook chẳng những không phức tạp mà còn mang lại hiệu quả rất cao cho các …

  • Social Network là gì

    Social Network là gì – 05 Bước đơn giản tạo Social Network chuẩn SEO

    Social Network là gì – Mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của con người hiện nay. Trước khi có sự xuất hiện của mạng xã hội, con người ở nhiều vùng miền hay các quốc gia khác trên thế giới khó có cơ hội gắn kết với nhau. Nhưng …