Nhắc đến Digital Marketing, đặc biệt về SEO, để đo lường chỉ số hiệu quả của một chiến lược truyền thông, người ta thường dùng đến thuật ngữ ROI. Có thể nói, bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay cũng luôn có một khoảng ngân sách đầu tư dành cho Marketing. Thế nhưng việc đầu tư ngân sách ấy bao nhiêu là đủ, bao nhiêu thì mang lại hiệu quả doanh thu cao nhất ?.. Đây luôn là vấn đề được đặt ra của mỗi người lãnh đạo.
Là thắc mắc không phải của riêng những người làm chủ, kể cả những người làm SEO cũng thế. Họ luôn thắc mắc làm sao để có thể ước lượng, tính toán được những hiệu quả mà chiến dịch SEO Marketing mang lại. Cần phải dựa vào những yếu tố nào ? Có thể là lưu lượng truy cập của khách hàng ? Tổng hợp luồng ý kiến, đánh giá của người tiêu dùng ? Tổng doanh thu đạt được sau một tháng ?..
Để các bạn hiểu rõ hơn, trong bài viết dưới đây, Nhịp Sống Thời Đại sẽ nói về ROI. Tại sao ROI là một yếu tố quan trọng để đo lường hiệu quả của một chiến dịch Marketing. Vậy ROI là gì ? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Tìm hiểu về ROI trong Digital Marketing
Trong lĩnh vực Digital Marketing, ROI được viết tắt từ Return on Investmenent. Dịch sang tiếng Việt chúng ta có thể tạm hiểu đây là chỉ số doanh thu trên chi phí. Doanh nghiệp bỏ ra những chi phí cho các hoạt động Marketing, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của họ nhằm mục đích thu về lợi nhuận.
Theo đó chỉ số ROI thể hiện số tiền mà doanh nghiệp thu về được trên mỗi số tiền mà họ đã bỏ ra. Chẳng hạn như, chỉ số ROI trong 1 chiến dịch của Doanh nghiệp A là 10:1. Có nghĩa với 1 đồng mà doanh nghiệp bỏ ra để quảng cáo, marketing..họ sẽ thu về được 10 đồng doanh thu.
Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư, ROI còn được gọi là lợi tức đầu tư. Với ý nghĩa là thước đo hiệu suất đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư nào đó. Hoặc được dùng để so sánh với những khoảng đầu tư khác. Trong đó, chỉ số ROI dùng để đo lường trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thể dựa trên chi phí đã bỏ ra cho khoản đầu tư đó.
Chỉ số Roi nghĩa là gì
Chỉ số ROI này được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỉ lệ. Với cách tính bằng lợi nhuận của khoản đầu tư chia cho chi phí bỏ ra.
Công thức tính ROI – Lợi tức đầu tư
ROI = (Lãi từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư
Với “Lãi từ đầu tư” là số tiền thu được từ việc bán khoản đầu tư lãi. ROI được tính dưới phần trăm nên rất dễ dàng cho việc so sánh lợi nhuận giữa các khoản đầu tư khác.
Vì sao chỉ số ROI lại phổ biến
Chỉ số ROI phổ biến không chỉ trong giới đầu tư mà cả về Digital Marketing. ROI mang tính linh hoạt và đơn giản. Nói về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. ROI được sử dụng như là một thước đo thô sơ nhưng khá hiệu quả.
Về bản chất tính toán chỉ số ROI hoàn toàn không quá phức tạp, mà đơn giản, dễ hiểu. Có thể ứng dụng ở nhiều lĩnh vực. Vì thế ROI hoàn toàn nhận được sự tin dùng.
Thông qua chỉ số ROI của một khoản đầu tư, nếu nó là dương thì có nghĩa rằng, doanh có hướng đi đúng khi triển khai khoản đầu tư này. Ngược lại, chỉ số ROI âm thì chắc chắn không nên bỏ ra thời gian, tiền bạc cho khoản đầu tư này, vì có thể mất mát ròng hoặc thiếu hụt vốn đầu tư.
Nếu ROI dùng để so sánh hiệu quả giữa các khoản đầu tư, doanh nghiệp có thể xem xét những khoản có chỉ số ROI cao hơn những khoản còn lại. Từ đó lựa chọn ra đâu là hướng đi đúng để thực hiện. Và sau cùng thu về lợi nhuận.
Chỉ số ROI trong Digital Marketing
Với Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số, chỉ số ROI là thành phần quan trọng. Nó cho biết chính xác hiệu quả từ những chiến dịch Marketing mà bạn thực hiện. Nếu có hiệu quả thì việc đẩy mạnh, mở rộng các chiến dịch là điều cần thiết. Còn nếu không thì phải thay đổi, điều hướng chiến dịch sao cho đem lại kết quả tốt về doanh thu.
Như vậy, chỉ số ROI sẽ được đo lường thông qua những yếu tố nào trong Digital Marketing ? Đó chính là những theo dõi về các chỉ số có liên quan đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Một số chỉ số mềm có thể theo dõi có thể kể đến như số lần hiển thị thương hiệu, số lần truy cập, số lần tải,… Sau đây là cách đo lường chỉ số ROI hiệu quả trong Digital Marketing.
Cách đo lường chỉ số ROI
Quảng cáo video trên các thiết bị di động
Việc quảng cáo trên các thiết bị di động mang lại ưu thế hơn so với những hình thức khác như trên web hay truyền hình. Vì Smartphone, Tablet được người dùng sử dụng quen thuộc và tiện lợi hơn.
Video quảng cáo được thực hiện tốt trên các thiết bị di động. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng chuyển hướng truy cập vào trang web của bạn. Từ đó thu thập được nhiều thông tin hữu ích từ người dùng. Thông qua đó, nhận thức về thương hiệu cũng được cải thiện hơn và có thể chia sẻ lên mạng xã hội.
Việc đánh giá hiệu quả của quảng cáo video thông qua những số liệu sau:
Nhận thức về thương hiệu
Được đo lường bằng số lưu lượng truy cập trực tiếp, số lượt tìm kiếm video theo tên hay hashtag. Số lượng click từ các video giới thiệu, số lượt chia sẻ trên trang cá nhân. Hơn nữa, công cụ Google Trend có thể giúp bạn tìm thấy dữ liệu được tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình.
Ảnh hưởng từ việc mua hàng
Để biết được việc quảng cáo này có mang lại hiệu quả về doanh thu hay không, bạn cần so sánh lưu lượng truy cập được tạo ra từ chiến dịch quảng cáo và doanh thu bán hàng kể từ lúc chưa và đang thực hiện chiến dịch quảng cáo video.
Trợ năng
Hãy theo dõi vị trí quảng cáo của bạn và kiểm tra xem chúng có bị ẩn hay không xem được hay không ? Để đảm bảo rằng mọi người dùng đều có thể truy cập vào xem được.
Mindshare
Chắc rằng bạn không thể nào kiểm soát được những chia sẻ, bình luận đánh giá ngoài đời thực về video quảng cáo của mình. Thế nhưng thông qua những bình luận bên dưới video, số lượt chia sẻ bạn có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch.
Quảng cáo tự nhiên
Quảng cáo này được hiểu đơn giản như là những bài viết mang những nội dung thú vị. Nội dung độc đáo hay bất kỳ mẹo vặt nào đó nhưng sẽ không tốn chi phí đăng bài cho trang web. Tuy nhiên, việc đo lường chỉ số ROI dựa trên quảng cáo tự nhiên lại là thách thức với nhiều người làm marketing. Nó được đo lường bằng số lần người dùng nhấp qua, điều thiết yếu cần phải xem xét.
Bên cạnh đó, một vài yếu tố khác cũng cần được lưu ý:
Thu hút khách hàng
Để có thể đo lường được việc khách hàng có thể trở thành tiềm năng chỉ qua những lần click xem. Bạn chỉ cần thực hiện phép tính chia tổng số các lần click cho tổng số người đã gửi thông tin đăng ký, liên hệ trên hệ thống dữ liệu. Giá trị càng cao chứng tỏ quảng cáo tự nhiên mang lại kết quả tốt.
Danh tiếng
Thông qua những nhận xét từ người xem hay những câu hỏi tư vấn bên dưới những quảng cáo. Bạn có thể biết được thương hiệu của doanh nghiệp, của công ty mình có được lan truyền hay những chuyển hướng về trang web của công ty có tăng hay không ?,…
Nhận diện thương hiệu
Liệu thương hiệu của bạn có thể được lan rộng được nhiều người biết đến thông qua quảng cáo tự nhiên ? Để biết được điều này, bạn hãy xem xét những con số thống kê từ truy cập trang web từ những quảng cáo. Sau đó, dùng công cụ Google Trend để biết được số lượng người tìm kiếm thương hiệu của bạn như thế nào.
Programmatic Advertising
Đây là một dạng quảng cáo được thiết lập bằng phần mềm và được lập trình hướng đến đối tượng cụ thể. Dạng quảng cáo này có thể thường thấy ở hình thức banner. Thường được thiết kế trang trí độc đáo và bắt mắt mỗi khi bạn refresh trang web của mình.
Mang đặc tính linh hoạt, nên những số liệu của nó phải được đo lường thường xuyên để đảm bảo có tính hiệu quả hay không. Ngoài việc dựa trên kết quả đo lường từ số lần click chuột hay lưu lượng truy cập, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác sau đây:
Sự công nhận và danh tiếng
Tần suất tiềm kiếm thương hiệu trên mạng xã hội kèm theo số lượng đề cập, những đánh giá, nhận xét mang tính tiêu cực hay tích cực.
Số lưu lượng truy cập trang web
Nếu thương hiệu ngày càng được công nhận bởi nhiều người dùng. Tất nhiên lưu lượng truy cập vào trang web cũng tăng lên đáng kể. Kể cả những người trực tiếp vào trang web cũng như theo dõi những quảng cáo của bạn.
Chỉ số ROI nào thì tốt nhất, hiệu quả nhất
Sau khi tính toán được chỉ số ROI, người ta thường dựa vào đâu để có thể đánh giá được đó là một chỉ số tối ưu, hay đó là một chỉ đẹp. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà chuyên môn, chỉ số ROI 5:1 được xem là tốt nhất. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, những con số từ nghiên cứu là những giá trị lý tưởng. Thực tế chẳng có doanh nghiệp nào có thể đạt được chỉ số ROI tối ưu như vậy.
Với doanh nghiệp, chỉ số ROI tốt nhất rơi vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. Nếu rơi ra ngưỡng 10:1 thì điều đó quá viễn vong và khó mà thực hiện được. Mục tiêu đạt về chỉ số ROI còn phụ thuộc vào cơ cấu kinh tế nội tại của mỗi doanh nghiệp. Cũng như tuỳ vào tình hình nhu cầu thị trường hiện tại.
Hoạt động marketing, doanh thu và chi phí là những điều quan trọng mà một doanh nghiệp muốn có được sự phát triển bền vững và đi lên. Vì vậy cần phải chú ý và kiểm soát một cách chặt chẽ nhất có thể.
Rút ra bài học từ ROI
Thông qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu biết rõ hơn về chỉ số ROI. Qua đó có thể ứng dụng tốt để tính toán chi phí cho những chiến dịch marketing. Nhằm đem lại những hiệu quả tốt, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất có thể. Chúc các bạn thành công !