Sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng internet, thói quen lướt web, dùng mạng xã hội.. Tất cả đã tạo điều kiện cho lĩnh vực Marketing Online phát triển thêm hình thức mới. Qua đó góp phần tạo nên sức cạnh tranh khá gay gắt trên nền thương mại điện tử.
Có thể nói đứng thị trường thương mại điện tử trực tuyến là miếng mồi ngon vô cùng hấp dẫn. Bất kỳ ai cũng đều muốn thu về lợi nhuận dành cho mình. Không chỉ riêng các doanh nghiệp mà kể cả cá nhân cũng có thể kiếm được không ít tiền từ hình thức Affilate Marketing này.
Đối với các blogger, họ không cần phải tốn nhiều công sức, thời gian hay cả chi phí đi lại. Họ cũng có thể kiếm được một khoản tiền không hề nhỏ. Cho dù bạn đang làm gì, ở bất cứ nơi đâu, đi chơi, đi hẹn hò.. Hay thậm chí bạn có thể kiếm được tiền ngay cả khi còn đang ngủ say.
Vậy Affilate Marketing là gì ? Nó có thật sự hấp dẫn như thế không ? Cách kiếm tiền từ Affilate Marketing như thế nào ? Để hiểu rõ hơn về Affilate Marketing, Nhịp Sống Thời Đại mời bạn xem qua bài viết toàn tập về Affiliate Marketing sau đây.

Kiến thức toàn tập về Affilate Marketing
Affiliate Marketing là gì
Thời gian gần đây, thông qua nhiều khảo sát cho thấy, Affiliate Marketing đang là hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả tốt nhất. Không những làm tăng tỉ lệ bán hàng thành công mà còn làm tăng tỉ lệ chuyển đổi. Góp phần quảng cáo thương hiệu rất hiệu quả với chi phí rất thấp.
Affiliate Marketing là một thủ thuật, là cách kiếm tiền hoa hồng online có hiệu quả nhất từ trước đến nay. Người làm Affiliate Marketing tiếp thị sản phẩm của nhà phân phối đến với khách hàng. Dựa trên những ý kiến và ảnh hưởng từ người khác hoặc chính từ những trải nghiệm đánh giá từ bản thân họ.
Điều này được hiểu đơn giản, người viết blogger có quyền chọn ra những sản phẩm, dịch vụ, khóa học.. mà họ thích để quảng bá những sản phẩm đó đến người dùng bằng những affiliate links từ trang web này đến những trang webs khác. Nếu người đọc click vào affiliate links trên bài viết đó và mua hàng, người làm Affiliate Marketing sẽ được nhận chiết khấu % hoa hồng. Mức hoa hồng tùy thuộc vào chính sách của mỗi nhà phân phối dành cho người làm Affiliate.
Cách thức hoạt động của Affiliate Marketing
Dựa vào nền tảng sức mạnh của Digital Marketing, Affiliate hoạt động với sự tham gia của hai chủ thể quan trọng. Đó chính là Publishers – Nhà phân phối và Advertises – Nhà cung cấp. Để hiểu rõ về cách thức hoạt động của nó, trước hết bạn cần phân biệt được Publishers và Advertises.

Những thành phần chủ thể trong Affiliate Marketing
Publishers – Nhà phân phối hay Affiliate
Bao gồm những:
Cá nhân hay tổ chức sở hữu những website, trang web có lưu lượng truy cập ổn định. Số lượng truy cập lớn và có uy tín cao.
Những cá nhân hay tổ chức có khả năng trong việc chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
Những cá nhân hay tổ chức có hoạt động kiếm tiền online MMO. Có nhu cầu tìm kiếm thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.
Advertises – Nhà cung cấp
Bao gồm những
Những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ.. trên nhiều lĩnh vực như điện tử, thực phẩm, đồ dùng gia đình, xe máy,…
Nhà cung cấp đảm bảo đáp ứng được nguồn hàng, số lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo cam kết với nhà phân phối.
Người tiêu dùng
Người tiêu dùng chính là động lực của Affiliate Marketing. Khi người tiêu dùng mua sản phẩm thì người làm affiliate hay Publisher mới nhận được hoa hồng.
Affiliate Marketing được triển khai vận hành như thế nào
Publishers – Nhà phân phối hay Affiliate nắm rõ được thông tin của những người ghé thăm vào website của họ nhiều nhất. Dựa vào kiến thức, kinh nghiệm của mình, họ biết được khả năng convert đạt hiệu quả cao nhất tại thời điểm nào.
Biết được lợi thế đó, họ bắt đầu truy cập vào Plattform của nhà cung cấp để kéo những list sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá nào có thể phù hợp với nhu cầu của những khách hàng mà họ đã có dữ liệu trên hệ thống. Từ đó, khách hàng có thể ghé vào Website của nhà phân phối, chọn mua các sản phẩm.. sau khi click vào liên kết trên website của Publishers. Theo đó, nếu phát sinh được hành động mua hàng thì Publishers sẽ nhận được phần hoa hồng của mình như cam kết với nhà cung cấp.
Việc này thường rất dễ thấy khi bạn đang xem một bài báo, một tin tức trên bất kỳ trang web nào đó. Bạn có thể bắt gặp trên trang web đó sẽ có những banner quảng cáo xuất hiện về một sản phẩm trên Tiki, Lazada hay Sendo… Và thường có những nút kêu gọi mua hàng, đặt hàng..
Theo góc nhìn từ nhà cung cấp, Affiliate được xem là hình thức Marketing ít truyền thống nhưng mang lại hiệu quả cao. Chỉ cần có banner mô tả đầy đủ những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ. Hoặc những bài review, đánh giá từ Publishers thì họ đã có thể quảng bá được sản phẩm của mình đến với người dùng.

Publishers và Advertises sẽ nhận được những lợi ích gì
Chắc một điều rằng, sẽ chẳng ai tham gia vào Affiliate Marketing nếu họ không nhận được một lợi ích nào. Mặc dù vừa mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam chưa gọi là quá lâu. Thế nhưng Affiliate Marketing lại thu hút không chỉ cá nhân mà các doanh nghiệp đều tham gia chạy đua vào hình thức Marketing này.
Với Advertises, khi tham gia vào Affiliate Marketing họ sẽ thu nhận được
Hiệu suất bán hàng được tăng cao.
Sự hợp lý, tối ưu hoá cho việc quảng bá.
Tránh được không ít những rủi ro trong quá trình phân phối hàng hoá.
Đưa sản phẩm đúng đến tận tay khách hàng mục tiêu.
Nền tảng Affiliate rõ ràng giúp cho việc kiểm soát, đánh giá những hiệu quả về bán hàng minh bạch hơn.
Không cần đầu tư quá nhiều nguồn nhân lực như phân phối truyền thống.
Với Publishers, khi tham gia vào Affiliate Marketing họ sẽ thu nhận được
Dù đứng với vai trò là người phân phối nhưng họ không cần phải bỏ ra khoảng chi phí lớn, thậm chí là không tốn một chi phí nào.
Việc kiếm tiền diễn ra đơn giản hơn nhiều chỉ với một vài website có lượng truy cập ổn định, thu hút và hấp dẫn.
Nhận được mức hoa hồng hấp dẫn.
Phục vụ được nhu cầu khách hàng với nguồn hàng đa dạng, uy tín và chất lượng.
Nền tảng Affiliate được xây dựng với đầy đủ mọi công cụ kiểm soát, rõ ràng và minh bạch.
Ưu điểm của Affiliate Marketing tại Việt Nam
Mang về lợi nhuận cao hơn so với CPC, CPM.
Không phải tốn nhiều thời gian hay rườm rà với những thủ tục, điều khoản từ Google. Dễ dàng trong việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm.
Thuận tiện hơn, dễ dàng hơn trong tuỳ biến nội dung khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Dễ dàng trong việc tăng CTR, mà chắc chắn không tìm thấy ở Adsense hay Youtube.
Việc thanh toán được thực hiện trực tiếp vào tài khoản đăng ký. Không cần phải thông qua những hình thức thanh toán trung gian khác.
Dễ dàng hơn trong việc tối ưu hoá đặt link quảng cáo, chốt được tỉ lệ đơn hàng thành công cao.
Những nhược điểm của Affiliate Marketing
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với những hình thức Marketing khác. Affiliate vẫn tồn tại những nhược điểm như:
Việc tạo ra traffic cần phải ngốn một khoảng thời gian thì mới có khả năng mang lại thu nhập.
Affiliate hoàn toàn có thể bị đánh cắp bất cứ lúc nào vì bạn không có sự giới thiệu nào được công nhận.
Nếu vướng phải một lần giới thiệu sản phẩm không tốt, không đạt chất lượng. Điều này hoàn toàn có thể huỷ đi uy tín của trang web, blog của chính bạn. Vì thế cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn nhà cung cấp có uy tín, chất lượng tốt.
Bạn sẽ không thể nào kiểm soát được hình thức kinh doanh của doanh nghiệp hay chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Cạnh tranh cao, một miếng mồi ngon thì tất nhiên không ít người tranh đua nhau.
Sẽ không có thuận lợi khi bạn muốn bán lại sản phẩm vì bạn không nắm giữ được thông tin của những ai đã mua hàng.
Người làm Affiliate nhận tiền như thế nào
Với hình thức kiếm tiền từ Affiliate nhưng không phải tốn nhiều chi phí, công sức hay gặp những rắc rối nào về sản phẩm. Đây là kênh kiếm tiền thu hút được đông đảo nhiều người tham gia. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng luôn có nhu cầu mua hàng khi họ click vào xem sản phẩm. Vậy thì những người làm Affiliate sẽ nhận được tiền từ đâu ? Làm thế nào để nhận được tiền ?

Tiền được trả theo mỗi lần bán được
Đây là nguyên tắc chuẩn của Affiliate Marketing. Với cách này, người làm Affiliate phải khiến cho khách hàng mua sản phẩm của họ trước rồi mới có thể nhận được tiền hoa hồng.
Mỗi sản phẩm bán được thông qua tiếp thị liên kết được trả theo phần trăm thoả thuận giữa nhà cung cấp và người làm affiliate.
Tiền được trả dựa trên khách hàng tiềm năng
Dựa trên việc thu hút khách hàng để lại những thông tin thông qua những dạng form đăng ký dùng thử. Nhận chương trình khuyến mãi, khi có sản phẩm mới,…trên website của nhà cung cấp hay của người bán hàng. Những Affiliate Marketers cũng sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Tiền được trả dựa trên lưu lượng truy cập
Các Affiliate Marketer nhận được tiền hoa hồng khi họ thuyết phục được người dùng chuyển hướng truy cập từ trang Web Affiliate của họ sang trang Web của người bán hàng, nhà cung cấp. Để lượng truy cập vào hệ thống của nhà cung cấp được tăng lên.
Vì sao nói Affiliate là một hình thức Marketing mạnh nhất hiện tại
Mặc dù, Affiliate vẫn có những nhược điểm, nhưng hiện tại, nó lại chiếm giữ vị thế cao hơn so với những hình thức Marketing khác. Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.
Tác động đến toàn bộ quá trình mua hàng
Nếu theo dõi hành vi mua hàng của một nhóm khách hàng, bạn sẽ nhận thấy rất phức tạp và khó có thể kiểm soát được. Để có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng mà chỉ thông qua một vài điểm “touch point” sẽ chẳng thể nào tỏ ra được hiệu quả.
Chính vì thế, doanh nghiệp phải có những chiến lược đúng đắn vào từng thời điểm. Đưa thông điệp hợp lý đến với khách hàng mục tiêu.
Một khách hàng sẽ tin tưởng chọn mua sản phẩm khi họ thấy được những đánh giá, review của những chuyên gia hay từ những người mua hàng trước đó.
Thấu hiểu insight khách hàng
Với Affiliate Marketing, những dữ liệu khách hàng được thu thập từ Publishers đem lại tiềm năng về lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Với lợi thế này, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng gia tăng ngân sách, doanh thu của mình.
Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch Marketing
Bản chất của Affiliate chính là việc hợp tác, phối hợp với các Publishers. Điều này càng làm mở rộng việc tiếp cận thương hiệu của doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau ở cùng một thời điểm. Hơn nữa, mô hình CPA cũng giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được những chi phí của mình. Vì chỉ cần trả tiền khi đơn hàng được ghi nhận và thanh toán thành công.
Đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing
Trước khi bắt đầu cho việc triển khai một chiến dịch marketing nào đó. Đòi hỏi những người thực hiện phải đo lường được hiệu quả của chiến dịch ra sao. Sẽ chẳng ai phải bỏ công, bỏ sức ra để thực hiện một chiến dịch mà kết quả nó không đem lại được gì. Về điều này, có một số thuật ngữ bạn cần tìm hiểu như Performance, ROI.
Affiliate Marketing hiện nay không còn quá xa lạ với cộng đồng mạng Việt Nam. Đây được đánh giá là một công mang lại hiệu quả cao cho cả doanh nghiệp. Những người bán hàng hay những cá nhân muốn kiếm tiền online tại nhà. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Affiliate Marketing làm gì ? Cũng như những kiến thức cần biết về Affiliate Marketing.