Generation Z là một thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới bởi sự đa dạng, trẻ trung và sự thông thạo công nghệ. Vậy Generation Z là gì? Dưới đây chúng tôi sẽ hé lộ toàn bộ chân dung, đặc điểm của Gen Z và sự tiêu dùng của Gen Z tác động thế nào tới các doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Generation Z là gì?
Thế hệ Z trong tiếng Anh là Generation Z, viết tắt là Gen Z.
Thế hệ Z có thể được phân loại là những bạn trẻ được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 – 2005. Tuy nhiên về thực chất vẫn còn một số ý kiến trái chiều về năm sinh của những thành viên thế hệ Z. Một số người cho rằng thế hệ Z được bắt đầu từ năm 1995 nhưng một số người lại cho rằng thế hệ này nên bắt đầu từ cuối năm 2005.
Đặc điểm của Generation Z
Đa dạng
Về mặt dân tộc và chủng học, thế hệ Z đang là thế hệ đang dạng nhất lịch sử nước Mỹ. Điều này phần lớn bắt nguồn chính là từ cha mẹ của họ chính là thế hệ X một phần dòng người nhập cư vào nước Mỹ.
Công nghệ phát triển
Thế hệ X chính là thành quả của nhiều thế hệ kết hợp lại với nhau dẫn đến sự bùng nổ internet, điện thoại thông minh, và rất nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đây cũng chính là thế hệ có số lượng mua sắm trên mạng nhiều nhất.
Khát vọng
Theo Inc.com, 72% những người sinh sau năm 1995 muốn bắt đầu tự kinh doanh. Các thành viên của thế hệ này cũng tập trung vào việc tạo ra tác động tích cực hơn là gây dựng danh tiếng và tài sản.
Tiêu dùng của thế hệ Z tác động thế nào tới doanh nghiệp
Tiêu dùng chính là truy cập
Thế hệ Z là những người tiêu dùng thực tế và có phần thực dụng hơn các thế hệ trước. Họ thường đánh giá trước khi mua hàng. Chính vì thế những khách hàng thế hệ Z này cũng khó tính hơn, họ sẽ phân tích những gì họ mua và từ đó đưa ra bài học.
Tiêu dùng giờ đây có thêm nhiều ý nghĩa mới. Đối với Gen Z tiêu dùng không nhất thiết phải là sở hữu một món đồ nào đó mà tiêu dùng còn được hiểu chính là quyền truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ như dịch vụ đi xe hơi, stream video và gói đăng ký đọc báo, nghe nhạc, v.v..
Tiêu dùng thể hiện bản sắc cá nhân
Đối với thế hệ Z, việc tiêu thụ trở thành một phương tiện thể hiện bản thân, trái ngược với việc mua hàng hoặc mặc đồ của các thương hiệu phù hợp với các quy tắc của nhóm.
48% người thuộc thế hệ Z cho biết họ đánh giá cao các thương hiệu không phân loại các mặt hàng là đồ nam hay đồ nữ. Đối với hầu hết các thương hiệu, đây thực sự là lãnh thổ mới.
Tiêu dùng tập trung vào tiêu chuẩn đạo đức
Giờ đây thế hệ Z và các thế hệ khác cũng nói rằng họ tiêu dùng các hàng hóa, sản phẩm từ những doanh nghiệp có đạo đức, quan tâm tới nguồn gốc sản phẩm. Họ sẽ từ chối sản phẩm của những doanh nghiệp có bê bối. Ngoài ra nhiều người cho rằng đạo đức của các công ty nhỏ sẽ được đánh giá cao hơn những tập đoàn lớn.
Các công ty giờ đây thường tập trung nghiên cứu các sở thích của thế hệ Gen để tung ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Nên những công ty nào đi đúng hướng thường sẽ rất thành công bởi số lượng khách hàng đến từ thế hệ Z rất lớn.
Vừa rồi qua bài viết chúng tôi đã giải thích cho các bạn Generation Z là gì? và sự tiêu dùng của Gen Z tác động thế nào tới các doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp các bạn có một cái nhìn khai quát về thế hệ Z. Cuối cùng, chúc các bạn thành công.